Tuesday, September 9, 2008

Beenie Man: 'Tôi không chống những người đồng tính''

Beenie Man: 'Tôi không chống những người đồng tính''
Ngôi sao vũ trường của Jamaica, Beenie Man nói với Matilda Egere-Cooper, ca từ kịch liệt chống tình dục đồng giới của anh đã bị hiểu sai. 


          
Lễ hội âm nhạc St Kitts có lẽ là một bí mật được giữ kín tốt nhất ở Caribbe, và đó là cơ hội tốt để những người hâm mộ âm nhạc cuồng nhiệt ở Anh không nghe về điều này. Bất chấp sự kiện đảm đương nhiều tình trạng, hơn một thập niên qua, đây vẫn là điểm đến thường niên cho những người cá cược với sự ưa thích tất cả mọi thứ hấp dẫn trong thế giới âm nhạc
Với hàng ngàn người tham dự thực hiện chuyến đi vất vả tới hòn đảo nhỏ bé này, không vì bất cứ lý do nào, năm nay không có gì khác biệt khi các nhịp điệu soca với đặc điểm định giới tính cao của các nghệ sĩ như King Socrates bị thay bởi một số tác phẩm hồi chuyển thực sự. Những rung cảm rock lãng mạn của Air Supply, trong khi đó, lại có khả năng lay động thậm chí cả nhóm nhạc gồm các thành viên tuổi teen vận bikini hay hờn dỗi nhất cho ca khúc.
Beenie Man thích được xuất hiện ở đây. Vào ngày thứ hai của festival kéo dài trong 4 ngày, ông vua tự xưng của vũ trường là một trong những tâm điểm nổi bật (ngôi sao pop Shaggy đứng đầu chương trình quảng cáo cho đêm diễn quốc tế ngày kế tiếp) và điều khiển để kích động những tràng pháo tay tán thưởng cuồng nhiệt và náo động từ phía khán giả, bất chấp thời gian đã gần 2 giờ sáng.
Các DJ lạc quan làm nổ bùng sự phấn khích cả những gương mặt mới và cũ, tất cả mải mê nhảy múa điệu nhạc và say sưa trong sự tôn sùng của đám đông. Có sự thiếu vắng rõ rệt của các màn thể hiện và phát ngôn viên cho OutRage!, Peter Tatchell rõ ràng nhất không ẩn trong bóng tối, chờ khoảnh khắc chạy lên sân khấu và nguyền rủa ca sĩ với các ca từ chống tình dục đồng giới của anh.
"Khi bạn tới biểu diễn ở Caribbe, bạn thấy giống như mình đang ở nhà vậy - bởi dù thế nào đi chăng nữa nó cũng chỉ cách Jamaica có vài dặm", Beenie Man nói khi trở lại phòng khách sạn ngày tiếp sau. "Vì vậy, bạn thấy tinh thần phấn chấn hơn bởi người Caribbe yêu các ca khúc trở lại trong ngày cho tới bây giờ, nhất là khi bạn là nghệ sĩ mà họ mãi mãi yêu mến, và bạn vẫn có mặt ở đây để sáng tạo các hit. Điều đó làm nên sự khác biệt, bạn biết không. Và tôi có mặt ở đây vì điều đó, tương tự như 9 năm tính đến bây giờ. Mọi người thực sự thừa nhận bạn vì chính bản thân bạn".
Nhưng một sự tương quan hợp lý về những người đồng tính luyến ái và các nhà hoạt động xã hội bênh vực tình dục đồng giới ở châu Âu và Bắc Mỹ hầu hết dứt khoát không thừa nhận anh với chính con người anh.
Chỉ vài tuần trước, chương trình hoà nhạc được lên kế hoạch của DJ giành giải thưởng này diễn ra ở Bournemouth bị huỷ bỏ tiếp sau đơn kiện của nhóm các nhóm bênh vực tình dục đồng giới.
Những ngày sau, một số nhóm ở Mỹ đã phản đối sự có mặt của ca sĩ  trong danh sách quảng cáo cho một chương trình hoà nhạc từ thiện HIV/Aids, trước khi rốt cuộc chương trình này cũng bị huỷ bỏ.
Dĩ nhiên, Beenie Man (tên thật là Moses Davis) trở nên thường thấy với sự khâm phục dường như chắc hẳn được đệm bởi các hoạt động ngày nay của anh.
Các ca từ có thể gây ra tranh cãi của anh như "Chúng tôi sẽ nghĩ về một Jamaica mới, tôi xuất hiện để hành quyết tất cả những gã đồng tính" đã dẫn tới việc các nhà hoạt động xã hội tham gia vào chiến dịch chống lại anh và các nghệ sĩ vũ trường khác cùng quan điểm chống tình dục đồng giới của họ.
Ngoài sự trở lại mới nhất này, chàng nghệ sĩ 35 tuổi cũng từng bị gạt bỏ khỏi Lễ trao giải MTV Video Music một cách không khách sáo, gạt khỏi lễ trao giải Mobo và thậm chí bị cả người bạn thân cũ Janet Jackson ghẻ lạnh, người anh đã cộng tác trong single năm 2004 "Feel It Boy" của anh.
"Cô ấy nói nếu cô ấy biết tôi là một kẻ chống tình dục đồng giới, cô ấy sẽ không hát một ca khúc nào với tôi", Beenie nói, bằng một giọng bóng gió rằng anh vẫn khó chịu cho tới tận hôm nay. "Tôi không phải là người chống đồng tính luyến ái!"
Cố nhiên Beenie Man clearly không hề hạnh phúc, nhưng anh không dao động trong nhận thức của mình. Một người đàn ông gày gò với mái đầu có các lọn tóc cuốn dài gọn ghẽ, khuôn mặt đeo kính và dáng vẻ lịch sự của anh có vẻ đối nghịch với cá tính hay gây rối về các vấn đề giới tính là một phần sức hấp dẫn của anh kể từ buổi bình minh sự nghiệp năm anh 10 tuổi.
Sinh ra ở vùng Waterhouse đầy bụi bẩn của Kingston, Jamaica, sự phát triển danh tiếng của Beenie Man được ghi thành tài liệu đầy sức thuyết phục.
Năm 1983, anh thu âm với nhiều DJ "hạng nặng", như Dillinger và Fathead, và trình làng album đầu tay năm đó, The Invincible Beenie Man, the Ten Year Old DJ Wonder, và single "Over the Sea". Verbal gây chiến với địch thủ Bounty Killer sau này đã gây thêm tai tiếng cho anh, sau khi anh buộc tội nghệ sĩ biểu diễn lớn tuổi hơn tội ăn cắp câu nói nổi tiếng của anh, "dân tộc chết".
Năm 1993, Beenie Man bị la ó đòi đuổi khỏi sân khấu trong một show diễn kỷ niệm chuyến viếng thăm của Nelson Mandela tới đảo và anh rời Kingston trong một năm. Không có gì xảy ra cho tới năm 1995 khi anh cố gắng thiết lập tên tuổi tại Anh. Hai năm sau, anh có một hit với "Dancehall Queen" và single tiếp sau "Who Am I?".
Năm 1998, anh đã ký hợp đồng với hãng Virgin Records và có nhiều phương tiện để truyền bá âm nhạc của anh tới mạng lưới khán giả rộng lớn hơn.
Trong nhận thức muộn màng, đây có lẽ làm một sai lầm: Beenie Man giữ nguyên các ca từ trong âm nhạc đã bị hiểu sai bởi những bất đồng văn hoá, và thậm chí nhắm vào những kẻ gạ gẫm trẻ em ở đất nước anh. "Jamaica không chống lại những người đồng tính luyến ái", anh nói bằng nhịp điệu Jamaica rõ rệt.
"Đồng tính luyến ái có nghĩa là sex được cho phép. Những gì chúng tôi có ở Jamaica không hẳn là những điều có ở Anh nơi hai người đàn ông sống cùng nhau. Điều đó không hiện hữu ở Jamaica và những người này [như Tatchell] quên hiểu điều đó. Ở Jamaica, tình dục đồng giới là sự cưỡng đoạt. Đó là một người đàn ông hào phóng với túi tiền nặng đi vào khu Do Thái và chọn những thanh niên trẻ không có gì trong tay. Sau đó cho họ tiền và đòi hỏi họ. Có 550 thanh niên trẻ tuổi bị cưỡng đoạt ở Jamaica, anh biết không? Và dường như không ai lên tiếng về điều đó. Không ai thấy giới trẻ bị chiếm đoạt, và bị chặn họng bởi người đàn ông đã chiếm đoạt cậu ta, anh cũng biết cậu ấy, và anh không muốn cậu ấy trở lại và nói anh làm điều đó. Những chuyện kiểu như thế này vẫn xảy ra".
Với lòng tin mà Beenie được trang bị để tự bênh vực mình chống lại sự chỉ trích - các nghệ sĩ đồng nghiệp của anh Buju Banton và Bounty Killer sắp tới có ít lý do hơn cho sự công kích dữ dội bằng ca từ tương tự. Nhưng sự biện hộ về ca từ của Beenie có nhiều sai lầm.
Trước hết, tại sao cái nhìn của anh về những người quấy rối tình dục trẻ em không rõ ràng trong âm nhạc? Và người nghe có ý nghĩa lớn với khả năng phân biệt giữa việc sử dụng các điều kiện xúc phạm đến tình dục đồng giới nam và nữ - "những người đàn ông điên dại", "các cô gái chi chi" - và mục đích của họ trong việc lên án một cách chính đáng những người quấy rối tình dục trẻ em?
Điều đó thường được hiểu chung rằng một chính sách gần như không dung sai có hiệu lực nhằm vào tình trạng đồng tính luyến ái ở Jamaica, điều này được tin tưởng ở khắp nơi.
Các hoạt động mạnh mẽ chống lại những người đàn ông đồng tính cũng chỉ là chuyện cũ rích. Năm 2004, Brian Williamson, nhà hoạt động xã hội đồng tính quan trọng của đất nước, bị giết với một con dao rựa, mặc dù cảnh sát tiếp tục khẳng định rằng án mạng xảy ra trong vụ cướp và không bị thúc đẩy bởi hành động chống tình dục đồng giới.
Có vẻ như Beenie Man đang tránh xa vấn đề về sự cô lập chung những người đồng tính mà nhạc của anh cổ vũ, biết rõ vì anh là một trong các chiều hướng chống tình dục đồng tính ở quê hương anh. "Đàn ông đồng tính đều chết ở khắp nơi trên thế giới", anh nhún vai, bắt chéo hai tay. "Cái chết của một người đàn ông đồng tính ở Jamaica, vì thế có gì khác biệt? Vâng, đó là một chuyện lớn, nhưng  phản ứng không hình thành nên ý thức.
"Nếu một người đàn ông đồng tính muốn nói rằng bởi chúng tôi nói 'người đàn ông điên dại, vâng, anh quan hệ tình dục với một người đàn ông', đúng lúc đó bạn tiến tới nhận thức ra điều đó thật chướng tai gai mắt với mình. Nhưng điều đó không dành cho bạn. Chúng tôi không nói tiêu diệt những người đồng tính, anh hiểu không? [Ngôi sao reggae] Sizzla chuyển hướng và nói anh không tạ lỗi với chàng trai nào không điên dại, nhưng bạn cần hiểu điều đó có nghĩa là gì. Có nghĩa là một người đàn ông hào phóng quan hệ tình dục với một chàng trai nhỏ tuổi, điều đó có nghĩa là gì!"
Cái nhìn của anh về những người đàn ông và đàn bà đồng tính là gì khi ấy? "Mọi người cần hiểu điều này", anh thở dài. "Tôi là một người Rastafar. Và tôi tin vào kinh thánh. Tôi biết nếu một người đàn ông ngủ với một người đàn ông khác, cuộc sống thôi tồn tại bởi một người đàn ông không thể sinh sản. Phụ nữ với phụ nữ không thể sinh ra những đứa trẻ. Nhưng tôi không đấu tranh chống lại cuộc sống tình dục đồng giới nam và nữ. Là một người đàn ông, anh không thích thấy hai người đàn ông cặp kè cùng nhau, anh thấy điều đó thật ghê tởm. Nhưng đó là cuộc sống của họ. Với anh là ghê tởm, nhưng với họ lại là hạnh phúc. Đó là lý do tại sao họ tự gọi mình là những người hạnh phúc. Họ hạnh phúc với cuộc sống của mình và làm mọi chuyện của họ. Vì vậy bạn không thể xuất hiện và khiến những người này cảm thấy buồn và bất hạnh. Và nhạc vũ trường không bao giờ sắp đặt để làm điều đó bởi mọi người là mọi người. Khi tôi thấy một người đồng tính, tôi thấy một người đàn ông trong đó".
Anh xác nhận rằng, anh bị nhắm tới, không như rapper Eminem, người có khả năng tránh khỏi tranh cãi khi suy nghĩ về người gay trong quá khứ. "Chúng tôi là đề tài nhỏ hơn", anh cho biết. "Eminem là một người Mỹ. Nước Mỹ đứng sau anh ấy. Anh hiểu điều đó không? Chúng tôi là chủ thể nhỏ hơn, chúng tôi là các nghệ sĩ vũ trường, và chúng tôi xuất thân từ Jamaica. Có những người đồng giới ở Mỹ, ở châu Âu, ở Anh và tất cả các tổ chức này tiến tới chống lại một nhóm nhỏ".
Việc phát hành album thứ 19 của anh không thể diễn ra trong một thời gian tồi tệ. Called Undisputed ("Tôi là ông vua vũ trường không thể tranh cãi. Không còn nghi ngờ gì nữa", anh tự kiêu), album gắn với công thức trong những giai điệu vũ trường dao động, bao trùm trong bùa mê nghịch cảnh tôn anh lên là người đàn ông lăng nhăng. Single đầu tiên của anh, "Girls", là sự cộng tác được đoán trước với Akon, trong khi phần còn lại của album hướng rõ ràng về kịch tính ở Anh và Mỹ đã tiến hành mấy năm qua.
Những người có mặt ở St Kitts dường như yêu mến anh bất chấp tất cả, và anh mãn nguyện trong sự tin tưởng đó sẽ luôn là các fan hâm mộ nhạc của anh. Nhưng anh cũng than van khi tiếp tục vai trò của người tham gia nhiều chiến dịch. "Bởi lời nói của tôi là lời nói của tôi", anh khẳng định chắc như đinh đóng cột. "Tôi có tổ chức của mình, Beenie Man Foundation for Troubled Youth. Và 95% những đứa trẻ này là con trai từng bị những người lớn tuổi hơn quấy rối. Vì vậy chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta cần cũng cần sự giúp đỡ từ cộng đồng gay. Bởi nếu họ ủng hộ tất cả những chuyện này, họ không còn ủng hộ cuộc sống".
Single 'Girls' được phát hành hôm thứ hai vừa rồi; 'Undisputed' trình làng ngày 29/8 tại Virgin.
Thái Bình - Theo Enjoyment
giaidieuxanh.vietnamnet.vn - 30/08/2006

No comments: