Tuesday, September 9, 2008

Có gen gay hay không?

Có gen gay hay không?

Nghiên cứu trên 1000 cặp anh em gay hiến tặng ADN
 

Một trong những bí mật lớn của khuynh hướng tính dục của loài người là những nguyên nhân nào mà một số người đàn ông là gay.

Các nhà khoa học đã sớm loại bỏ khái niệm DTLA là một bệnh tâm thần. Ý nghĩ hiện nay là khuynh hướng tính dục được xác định bởi khảng 40% nhân tố gen và 60% nhân tố môi trường.

Và ngày nay các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Evanston Northwestern đang hy vọng chỉ ra một hoặc vài gen giúp xác định khuynh hướng giới tính. Đề án Nghiên cứu Gen Phân tử về Khuynh hướng Tính dục đang tuyển 1000 cặp anh em gay sẵn sàng hiến máu để phân tích ADN. Tiến sĩ Alan Sanders, một nhà phân tâm học tại đại học Northwestern đang chỉ đạo cuộc nghiên cứu 5 năm này cho biết: "Chúng tôi hy vọng cuộc nghiên cứu sẽ xua tan những bí ẩn và những điều chưa biết về xu hướng DTLA."

Một vài xét nghiệm đáng sợ để "điều trị"

Nếu như khoa học chứng minh là DTLA có những dấu vết gen, chẳng hạn như màu mắt, thì người ta có thể chấp nhận gay hơn, theo lời của Timothy Murphy, một nhà sinh chủng học tại Đại học Illinois, Chicago và cũng là cố vấn cho cuộc nghiên cứu.

Nhưng một vài gay tỏ ra cảnh giác. Sự e dè tiết lộ gen gây ra đồng tính có thể dẫn đến một nỗ lực "điều trị" người đồng tính, hoặc làm các xét nghiệm trước khi sinh để phát hiện gen gay.

Các nhà nghiên cứu nói rằng đó không phải là ý định của họ.

Cũng theo Murphy, những người bảo thủ tin vào tôn giáo không tin tưởng vào cuộc nghiên cứu gen, vì họ cho rằng DTLA là một lựa chọn cách sống.

Nhưng Greg và Phil Scollan, sống tại Chicago, hai anh em gay tham gia vào cuộc nghiên cứu, tin vào những lợi ích của cuộc nghiên cứu. Nó có thể "khiến cho con người đánh giá lại suy nghĩ của mình về DTLA," Phil Scollan nói.

Khuynh hướng di truyền

DTLA có khuynh hướng di truyền. Trong lúc chỉ có 2 đến 4 phần trăm đàn ông là gay, thì 8 đến 12% người là gay có anh em ruột cũng là gay.

Cuộc nghiên cứu anh em sinh đôi trước đó đã chỉ ra ảnh hưởng của cả hai nhân tố gen và môi trường. Một người trong anh em sinh đôi đồng trứng (đồng nhất về ngoại hình) thì có cơ hội hơn rất nhiều là gay nếu anh em kia cũng là gay, hơn là trường hợp anh em sinh đôi khác trứng (không đồng nhất về ngoại hình). Nhưng cũng không có gì là bất thưởng nếu một anh em sinh đôi đồng trứng là gay, còn người kia là 'thẳng'.

Có lẽ nhân tố môi trường bao gồm việc nuôi dưỡng trong gia đình, việc bộc phát một số hormone trong quá trình mang thai và việc có nhiều anh trai.

Để có thêm thông tin, xin xem trang gaybros.com.
theo JIM RITTER
suntimes.com - 26/09/2006

No comments: