Tuesday, September 9, 2008

Cựu phó tổng thống Nam Phi xin lỗi về câu nói hớ

Cựu phó tổng thống Nam Phi xin lỗi về câu nói hớ
Cựu phó tổng thống Nam Phi Jacob Zuma xin lỗi hôm thứ năm về việc xúc phạm cộng đồng gay và nói bình luận của ông diễn tả hôn nhân người đồng tính là "không được yêu thích" (disgrace) bị diễn dịch sai.


Ông Zuma, người đang tranh đấu cho sự nghiệp chính trị của mình sau khi bị sa thải do tai tiếng tham nhũng vào năm ngoái, đã chọc giận những người tranh đấu vì quyền gay, sau khi một tờ báo địa phương trích dẫn lời ông gọi kế hoạch hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới "bị quốc gia và Chúa không yêu thích".

Những nhà làm luật thiết kế một đạo luật sẽ làm cho Nam Phi trở thành quốc gia đầu tiên trong châu lục cho phép kết hợp người đồng giới - một chuyển động mạnh mẽ đối lập với hầu như các nước khác theo Thiên chúa giáo và với căn bản truyền thống Phi châu.

"Những lưu ý của tôi được đặt trong hoàn cảnh phương pháp truyền thống nuôi dạy con cái. Tôi bình luận cụ thể về cách mà các cộng đồng có xu hướng quên lãng những trẻ trai và quá chăm chút các trẻ gái theo truyền thống," ông nói trong bài phát biểu. "Tôi nói rằng phương pháp chung nuôi dạy trẻ em trong quá khứ có thể trợ giúp cha mẹ nhận biết trẻ có các định hướng xã hội khác nhau. Tuy nhiên tôi không có ý định dùng điều này để can thiệp hay lên án gay và lesbian."

Ông Zuma nói thêm là ông tôn trọng "sự đóng góp có giá trị của những cá nhân gay và lesbian yêu nước trong cuộc tranh đấu vì quyền tự do của đất nước chúng ta."

Những nhận xét của ông làm mới cuộc tranh luận về sự thích hợp của Zuma để kế vị chức tổng thống của ông Thabo Mbeki năm 2009, đặc biệt sau khi ông bị sa thải vì tai tiếng tham nhũng.

Những chỉ trích của ông, bao gồm nhà vận động chống lại chủ nghĩa apartheid đáng kính, đức Tổng giám mục Desmond Tutu - càng mạnh mẽ, sau khi ông này bị buộc tối hiếp dâm vào cuối năm ngoái và thừa nhận quan hệ tình dục không bảo vệ với một ủy viên công tố có HIV dương tính của ông. Ông bị sa thải vì những cáo buộc trên vào tháng năm.

Ông Zuma trở nên nổi tiếng vào tuần qua khi quan tòa bác bỏ cáo trạng tham những của ông, chỉ ra các thiếu sót trong quá trình công tố. Chính trị gia được yêu mến vẫn còn có hy vọng kế thừa chức tổng thống, nhờ vào sự ủng hộ vững chắc từ phía cánh tả trong Nghị Viện Quốc gia Phi châu (ANC) và một số người khác.
Reuteurs - 28/09/2006

No comments: