Tuesday, September 9, 2008

Đài Loan: Cờ cầu vồng tung bay trước toà thị sảnh

Đài Loan: Cờ cầu vồng tung bay trước toà thị sảnh
Một lá cờ cầu vồng sẽ được giương lên tại toà thị sảnh Đài Bắc vào ngày 17/09 nhân lễ hội hằng năm, "Phong trào Quyền Dân sự cho LGBT - những người bạn queer của Đài Bắc" lần thứ bảy. Có thể xem đây là lễ hội được nhìn nhận chính thức đầu tiên tại châu Á.


Được Phòng các Quan hệ Dân sự làm chủ lễ, liên hoan này là sự kiện dành cho gay lần đầu tiên do một chính quyền địa phương tổ chức. Để giúp cho việc phá vỡ các khuôn mẫu định kiến về gay và đưa ra công chúng những vấn đề của gay một cách hiển hiện hơn, chính quyền thành phố đã dành một phần ngân sách hàng năm cho liên hoan, bất chấp một số chỉ trích của các nhóm bảo thủ và một số cố vấn thành phố.

Phó trưởng Phòng Dân sự Diệp Kiệt Sinh nói chính quyền tài trợ cho sự kiện để nhấn mạnh sự tôn trọng của họ đối với các nhóm thiểu số và sự đa dạng văn hoá.

Trong hội nghi báo chí ngày hôm qua (30/08) tại toà Thị sảnh Đài Bắc, ông nói: "Các nhóm bảo thủ và tôn giáo đã và đang chỉ trích sự kiện, và chúng tôi hoan nghênh các ý kiến khác nhau. Chúng tôi sẽ mời các nhóm này trong năm nay để cùng bàn về các vấn đề của gay."

Tuy nhiên, ông chối bỏ cáo buộc của các nhóm Công giáo vào thứ sáu tuần trước rằng văn phòng sẽ tổ chức hôn lễ cho các cặp gay, nói rằng văn phòng không khuyến khích hôn nhân đồng giới trước khi có một luật hôn nhân như thế ra đời.

Theo Vương Tần, tổng thư ký của Hội Vì quyền Bình đẳng Giới ở Đài Loan, hội cũng giúp tổ chức sự kiện, liên hoan sẽ bao gồm lễ kéo cờ - nghi lễ lần đầu tiên xuất hiện tại châu Á - vào sáng ngày 17/09. Sau đó là diễn đàn quyền của gay vào buổi chiều tại Hội đồng Thành phố Đài Bắc.

"Việc nhìn nhận quyền của gay và lesbian của tất cả mọi người đòi hỏi nỗ lực rất lâu bền, từng bước một. Liên hoan này sẽ thiết lập một cầu nối và cho phép công chúng hiểu rõ hơn về cộng đồng gay," cô Vương nói nhằm kêu gọi mọi người tham gia vào liên hoan.

Một cuộc triễn lãm nghệ thuật đồng tính cũng sẽ diễn ra từ 28/09 đến 05/10 tại công viên văn hoá Hoa Sơn.

Các hội nhóm gay sẽ đi diễu hành ngày 30/09 và lên kế hoạch cho một đám cưới tập thể trong công viên tiếp theo sau lễ diễu hành.

Thông tin chi tiết có sẵn trên website của liên hoan lbgttaipei.net



theo Mo Yan-chih
taipeitimes.com - 31/08/2006

No comments: