Tuesday, September 9, 2008

Kháng nghị của chính phủ Hồng Kông về tuổi QHTD gay bị thất bại

Kháng nghị của chính phủ Hồng Kông về tuổi QHTD gay bị thất bại
Chính phủ Hồng Kông thất bại trong việc kháng nghị chống lại phán quyết bước ngoặt của tòa án can thiệp vào độ tuổi được phép quan hệ tình dục gay. Luật cũ quy định những ai dưới 21 tuổi có thể bị kết án tới tù chung thân nếu quan hệ tình dục lắp đít (sodomy).
 

Ba quan tòa không muốn nêu tên tại Tòa Kháng án đã ủng hộ một điều luật được ban hành cuối năm ngoái, cho rằng độ tuổi "trưởng thành" của người đồng tính (nam) cao hơn so với tuổi trưởng thành của người dị tính ái và lesbian là kỳ thị và bất hợp hiến. Người dị tính ái và lesbian chịu tối đa 5 năm tù nếu họ QHTD trước tuổi 16, nhưng người đồng tính nam có thể chịu án chung thân nếu quan hệ trước 21 tuổi.

Thẩm phán Tòa Thượng thẩm Geoffrey Mã viết trong phán quyết của ông: "Tôi không thấy bất cứ nền tảng nào của việc định ra tiêu chuẩn giới hạn tuổi. Không có chứng cớ nào được đặt ra trước chúng tôi để giải thích tại sao độ tuổi tối thiểu được yêu cầu đối với người quan hệ tình dục lắp đít là 21 trong khi QHTD giữa đàn ông và đàn bà, trong vấn đề liên quan, tuổi trưởng thành của họ chỉ là 16." Ông Mã nói luật hiện hành kết án chung thân "bằng cách nào cũng không đúng đắn" và nói thêm rằng điều đó là nguyên nhân để xem xét lại bộ luật.

Vụ án có nguồn gốc từ nguyên đơn William Roy Lương, một thanh niên đồng tính 21 tuổi. Từ nơi nghỉ mát tại Nhật Bản, anh đã hoan nghênh quyết định trong một thành phố mà khuynh hướng đồng tính bị kỳ thị từ năm 1991. "Đây là một chiến thắng không chỉ cho tôi và cộng đồng gay tại Hồng Kông. đó là một chiến thắng cho tất cả chúng ta tại Hồng Kông, gay và 'thẳng' đều có những quyền căn bản như nhau mà các tòa án ở đây cho thấy họ đang sẵn sàng ủng hộ," anh nhờ luật sư Michael Vidler của mình chuyển lời.

Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Cam-pu-chia và Philippines đều có độ tuổi trưởng thành bình đẳng.

Anh nói phán quyết được đưa ra có nghĩa là luật không thể thi hành được và bước tiếp theo là chính quyền phải giới thiệu một pháp chế loại bỏ những tồn tại cũ.

Văn phòng An ninh nói họ đang nghiên cứu chi tiết phán quyết của tòa án và không nói là họ có tiếp tục chống án hay không.

Law Yuk-kai, giám đốc cơ quan Giám sát Nhân quyền Hồng Kông, hoan nghênh phán quyết được đưa ra. Ông nói: "Những kỳ thị như thế là không đúng đắn. Nó rõ ràng là một sự xâm phạm quyền riêng tư và sự sáng suốt, chiếu theo luật pháp quốc tế..."

Hội Sự thật và Ánh sáng, một nhóm theo khuynh hướng Thiên chúa giáo bảo thủ, nói rằng phán quyết trên là "đáng tiếc" và tạo nên "một tiền lệ nguy hiểm". Choi Chi-sum, tổng thư ký của nhóm, nói tình dục lắp đít không nên được xếp vào loại giao hợp tình dục vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. "Việc thảo luận trên vấn đề là sai lầm. Nó không phải là vấn đề có kỳ thị hay không, việc thảo luận phải dựa trên các vấn đề đạo đức và vệ sinh trong hành vi QHTD lắp đít và nó có đáng được khuyến khích hay không. Nó không phải là quyết định của ngành tòa án, họ không phải là bác sĩ." Ông hối thúc chính phủ kháng nghị vụ án lên Tòa Kháng án Cuối cùng và kếu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Chính phủ đã cho rằng không có sự bất bình đẳng trong việc giới hạn QHTD lắp đít, bởi vì đó là một hành vi tình dục khác với QHTD giữa đàn ông và đàn bà.

"Giao hợp tình dục giữa nam và nữ không chỉ có mục đích tái tạo loài người, mà nó còn bao gồm sự biểu đạt tình yêu, sự âu yếm và có lẽ gồm cả hình thức chủ yếu của món quà trong tình yêu," ông Mã viết.
theo Stephanie Wong
AFP - 20/12/2006

No comments: