Tuesday, September 9, 2008

Lần đầu tiên trong lịch sử Tây Ban Nha: Hai nam phi công cưới nhau

Lần đầu tiên trong lịch sử Tây Ban Nha: Hai nam phi công cưới nhau

Hai thành viên của không lực Tây Ban Nha đã làm lễ cưới vào hôm thứ 6 tại Sevilla. Cặp hôn nhân đầu tiên của hai quân nhân từ khi luật hôn nhân đồng tính tại các nước Công giáo này được thông qua.
 

Một số thành viên quân nhân có vẻ không hài lòng về việc kết hôn này. Nhưng theo bộ Quốc Phòng, họ đã xem đám cưới của 2 quân nhân này là một vấn đề cá nhân và họ sẽ được phép tiếp tục nghề nghiệp. Không còn trở ngại gì để hoãn việc tổ chức lễ cưới vào ngày thứ sáu.

Hai chú rể đều có tên là Alberto đã thành hôn vào chiều thứ sáu, với chủ hôn là thị trưởng Seville, ngài Alfredo Sanchez Monteseirin, tại toà thị chính. Thị trưởng là thành viên của đảng Xã hội, chính đảng này đã hợp thức hóa hôn nhân cùng giới, thông qua những điều luật về quyền tự do như ly hôn nhanh và việc cho phép thụ thai nhân tạo trong y khoa.

Những luật lệ này làm khó chịu Nhà thờ Cơ đốc La Mã và các thiết chế bảo thủ của quốc gia, họ cáo buộc chính phủ phá vỡ những giá trị truyền thống của đất nước. Nhưng đám cưới này đã làm dậy lên làn sóng tranh cãi trong xã hội Tây Ban Nha. Một số báo chí trong nước có lưu ý đến vấn đề này, và không có phản đối nào về hôn lễ đã xảy ra tại Seville, thành phố lớn ở miền nam Tây Ban Nha thuộc tỉnh Andallúia.

Hai quân nhân, danh tánh vẫn chưa chưa được công khai, đã công bố trong tháng 7 khi họ thông báo lên kế hoạch đám cưới: "Chúng tôi biết, chúng tôi đang trong quân ngũ, và đây là việc làm rất tế nhị bởi vì chúng tôi không phải là những người bình thường... mà là những quân nhân. Có thể những sỹ quan cấp cao sẽ gây khó khăn cho cuộc hôn nhân... như họ đã từng làm..." một trong hai Alberto nói với đài truyền thanh Cadena Ser.


Đám cưới này trở thành hôn nhân đồng giới đầu tiên trong lực lượng vũ trang, mặc dù rất có thể đã có những thề nguyện thắt chỉ hồng trước đó, nhưng chỉ diễn ra trong yên lặng. Hè năm ngoái, một thành viên của Đội Bảo vệ Dân sự, một lực lượng gần giống với cảnh sát, đã thông báo với Bộ Nội vụ về việc anh làm lễ cưới với một bạn đời lâu năm và cả hai được phép tiếp tục công tác tại doanh trại của họ.

"Vào thời điểm đó, mọi thứ như chuyển động lớn lao, nhưng giờ thì chúng đang trở về trạng thái bình thường, ơn Trời!", lời của Juan Manuel Riesco, người phát ngôn của một nhóm đại diện cho cộng đồng gay và lesbian tại Madrid.

Bộ Quốc phòng hồi đầu năm nói là họ đã nghe thấy kế hoạch cưới của một vài quân nhân, thông qua các báo cáo, nhưng không bình luận gì hết ngoài việc nói là mỗi người đàn ông đều được quyền cưới theo luật hôn nhân. Không giống như Mỹ, Tây Ban Nha không có luật chống gay trong quân đội, và một số quân nhân thừa nhận khuynh hướng đồng tính của mình.

Hai Alberto thậm chí được phép mặc quân phục trong lễ cưới, nhưng sau cùng họ đã quyết định không làm việc đó để tránh gây thù ghét những người phản đối việc kết hôn của họ. Khoảng 4500 cặp đồng giới đã kết hôn theo luật hôn nhân mới, theo thông tin của Bộ Tư pháp.

Ngoài Tây Ban Nha, Hà Lan, Canada và Bỉ đã luật hóa vấn đề hôn nhân đồng giới; Anh và các quốc gia châu Âu khác cũng có luật cho phép các cặp đồng giới quyền kết hợp chung thân. Tại Mỹ, chỉ có bang Massachusetts thừa nhận hôn nhân đồng giới, các bang Vermont và Connecticut cho phép kết hợp dân sự. (Javier Barbancho, AP)

MinhKhoaca_va (thegioithu3.com) biên dịch
theo gay.com - 15/09/2006

No comments: