Tuesday, September 9, 2008

Một công nhân ở Colorado thắng kiện trong vụ kỳ thị người chuyển giới

Một công nhân ở Colorado thắng kiện trong vụ kỳ thị người chuyển giới
Một phụ nữ bị sa thải trong lúc chuyển bị cho cuộc phẫu thuật chuyển giới tính được thả ra vì xâm phạm luật chống kỳ thị của tiểu bang, vị trường đại diện quyền dân sự tại Colorado tuyên phán.


Các luật sư đã hoan nghênh phán quyết, nói rằng đây là lần đầu tiên tại Colorado và là một dấu hiệu cho thấy xã hội bắt đầu hiểu biết người chuyển giới nhều hơn.

Danielle Cornwell, 54 tuổi, kiện công ty của bà vào tháng tư lên Phân ban Qyền Dân vì sự đã sa thải bà vào tháng bảy năm 2005 vì bà là phụ nữ và bởi vì vào thời điểm gần đấy bà đã kể cho công ty nghe bà có kế hoạch chuyển giới tính.

Tên gốc của bà là David Michael Cornwell, bà bị nhận ra khi đang làm việc cho công ty Intermountain Testing là một người phụ nữ chuyển giới. Bà bắt đầu thừa nhận ngoại hình nữ tính, và cũng kể cho người chủ của bà về dự tính thay đổi tên gọi và ăn mặc như phụ nữ.

Công ty, mà nó sử dụng phương tiện X quang và các phương pháp khác để kiểm tra các công trình xây dựng và công nghiệp chế tạo, cho rằng Cornwell bị sa thải và từ chối hợp tác và khả năng làm việc thấp kém.

Trong quyết định ngày 21/08, giám đốc Phân ban Quyền Dân sự Wendell Pryor đồng ý rằng việc Cornwell bị sa thải bởi vì bà là phụ nữ là một bằng chứng không ủng hộ tuyên bố của công ty. Ông nói rằng chưa có một nhân viên nào khác làm công việc tương tự bị sa thải. "Đưa ra điều này, rõ ràng là quyết định của công ty về việc sa thải là dựa trên giới tính của bà ấy," Pryor nói.

Giám đốc Intermountain Testing Gary Bollerud không trả lời điện thoại. Luật sư của ông, Juhn Husband, cũng từ chối bình luận.

Luật sư của cô, John Hummel, nói hôm thứ năm rằng phán quyết yêu cầu Cornwell và bên đại diện của chủ của cô sẽ gặp nhau vào tháng mười để tìm ra thương lượng. Cornwell nói sẽ không quay trở lại làm việc. Hummel nói rằng những vụ tương tự như thế được giải quyết bằng một khoản bồi thường tài chính. "Ngọn nguồn đã bị đầu độc," Cornwell nói.

Hummel. người làm việc cho Trung tâm Cộng đồng LGBT Colorado, nói rằng họ thỏa mãn với việc cơ quan đại diện không tìm thấy trường hợp nào chống lại phán quyết. "Có lẽ đó là dấu hiệu tiến bộ xã hội đang bắt đầu hiểu người chuyển giới hơn trước đó," ông nói.
theo JON SARCHE/AP - 15/09/2006

No comments: