Tuesday, September 9, 2008

Nước Đức đang sẵn sàng có một lãnh đạo gay

Nước Đức đang sẵn sàng có một lãnh đạo gay

Ông có mái tóc bạch kim, đẹp trai và cực kỳ được yêu mến. Và Klaus Wowereit có thể đang chọn đúng đường để trở thành lãnh đạo gay lần đầu tiên trên thế giới.
 

Wowi, tên biệt anh mà các ủng hộ viên đặt cho ông, đã được bầu vào nhiệm kỳ hai làm thị trưởng Berlin theo cánh tả. Ông cũng đang được Đảng Dân chủ Xã hội vận động tranh cử vào chức Thủ tướng ở cuộc tổng tuyền cử năm sau.

Ngài Wowereit gây ra làn sóng tranh luận giứa những cử tri 'truyền thống' vào năm ngoái báng cách cho phép một hội chợ 'tôn sùng tình dục' về các hành động ác-thống dâm, nô lệ tình dục và những đam mê tội lỗi. Nhưng hiện nay ông đang được ca ngợi hết lời như là một người có thể lật đổ Angela Merkel, theo như một cuộc thăm dò dư luận về vị trí cho chức thủ tướng.

Đảng Dân chủ Xã hội đã hồi phục từ cuộc khủng hoảng nhân sự, sau sự ra đi của lãnh đạo cũ Gerhard Schroeder vào năm ngoái. Nhưng nổi tiếng như là một người hàn gắn thành công sự thống nhất, ông Wowereit có thể chứng tỏ là một nhà lãnh đạo thuyết phục. Mặc cho một một tỉ lệ thất nghiệp cao ở Berlin và giá cả hàng hóa suy giảm, ngài Wowereit, 52 tuổi, là một hình ảnh được ưa chuộng của hành phố.

Ngài Wowereit không làm gì để xua tan những lời đồn rặng ông muốn đi xa hơn. Ông nói sau chiến tháng ngày Chủ nhật: "Tôi muốn có nhiều thứ hơn so với năm năm vừa qua. Tôi muốn trở thành Thủ tướng."

Nhưng những nhà chỉ trích nói rằng những thói quen phô trương và thích hội hè của ông, và khuynh hướng thúc đẩy giá trị văn hóa của Berlin thay vì những cải cách cho nền kinh tế trì trệ, khiến ông trở thành một chính khách nhẹ ký. Ông Pfluger mới đây đã nói: "Wowereit quan tâm đến lễ hội Love Parade nhiều hơn là tạo ra công ăn việc làm."

Nếu ngài Wowereit trở thành thủ tướng , ông sẽ là thủ hiến người đồng tính công khai đầu tiên trên thế giới. Ông là cựu luật sư công khai đồng tính năm 2001, nổi tiếng với câu nói: "Tôi là gay, và chuyện đó OK."

Năm 1984 vào lúc 30 tuổi, ông đã là thị trưởng trẻ nhất ở Berlin. Tháng 12/1999, ông trở thành chủ tịch Câu lạch bộ nghị viện Đảng Dân chủ Xã hội và tiếp tục liên kết sức mạnh với PDS, một đảng kế thừa Đảng Cộng sản Đông Đức. Vào lúc đó ông nói: "Có một chòm sao nhính trị mới ở Berlin. Nhiều hy vọng đang kềm lấy nó cũng nhiều như những sợ hãi. Nói bị gạt bỏ mãnh liệt, với nhiều người Berlin bị buộc phải nhớ câu chuyện gần đây." Nhưng sau đó Berlin đã có những ảnh hưởng tích cực đến đảng này và nó làm hài lòng những người lạc quan, đặc biệt là ông thị trưởng.


Ông cư ngụ trên một đường phố mua sắm thời trang Kurfuerstendamm, một trung tâm của Berlin phía Tây với người bạn đời Jorn Kubicki. Chẳng ai phải chớp nháy mắt khi cả hai hôn nhau trước camera sau chiến tháng bầu cử vào tối chủ nhật vừa qua.

Ngài Wowereit phản đối chiến tranh Iraq, như 85% dân chúng Đức khác, và ủng hộ những sự liên kết và chính sách trợ cấp xã hội. Trước khi công khai gay, ông đã có nhiều tuyên bố làm rạng danh Đảng cánh tả của ông.

Ông say mê công việc thị trưởng từ tháng sáu 2001. Sau khi thừa nhận mình là gay, ông cố gắng bảo vệ quan điểm ủng hộ người đồng tính trong các kỳ chiến dịch.

Bạn đời của ông luôn lảng tránh nghị trường và trong các dịp quan trọng, chẳng hạn như tại cuộc tiếp đón tổng thống Nga Vladimir Putin, ông mượn vợ của ai đó cho buổi dạ tiệc để tránh những sự ồn ào.

Một số chính khách không chịu nổi việc ông công khai đồng tính, cũng chẳng lạ tại đất nước còn nhiều điều bảo thủ này. Ông Frank Steffel, một đối thủ cũ thuộc Đảng CDU, cho rằng ngài Wowereit là một 'hình ảnh méo mó'.

Nhưng hiện nay, ông đang là con cưng của cánh tả - và có lẽ giương cờ cầu vồng cho phong trào gay cạnh bên cờ ba sắc của nước Đức. Ông có nên tiếp tục đấu với người đang ngày càng không được ưa chuộng, tiến sĩ  Merkel, không?
theo Allan Hall
theAge.com.au - 22/09/2006

No comments: