Tuesday, September 9, 2008

Ý nghĩa của lá cờ cầu vồng

Ý nghĩa của lá cờ cầu vồng
Cờ cầu vồng là một lá cờ nhiều màu sắc bao gồm nhiều sọc màu của cầu vồng. Tuy nhiên, chỉ đại diện một số màu cơ bản của cầu vồng được xuất hiện trên lá cờ: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm và tím.


Đây là cờ của người đồng tính, được sử dụng phổ biến kể từ năm 1979


Đây là cờ hòa bình


Đừng quên cờ ngũ sắc của Phật giáo Quốc tế!


Đây là cờ của Liên minh các Hợp tác xã Quốc tế.

Việc sử dụng cờ cầu vồng có một truyền thống lâu đờim, nó thể hiện nhiều nền văn hóa đa dạng trên thế giới, thể hiện niềm hy vọng và khát khao. Sự liên hệ của nó trở về nguồn gốc cầu vồng và biểu tượng của lời răn trong kinh thánh.

Trong thế ký 16, cờ cầu vồng tại Đức thể hiện ý tưởng cải cách, sự hy vọng và sự thay đổi xã hội. Ngày nay, cờ cầu vồng mang ý nghĩa hòa bình được sử dụng nhiều ở Ý. Nó cũng được liên minh các hợp tác xã quốc tế sử dụng. Và quan trọng hơn cả đối với người đồng tính, nó là cờ của các lễ hội Gay Pride.

Gay Pride

Lá cờ cầu vồng, thỉnh thoảng được gọi là 'cờ tự do', được sử dụng như là một biểu tượng gay và lesbian pride từ những năm 70. Những màu sắc khác nhau biểu tượng cho sự đa dạng trong cộng đồng. Có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, nhưng ngày nay được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Theo kiwipedia, người sáng tác ra lá cờ cầu vồng dành cho gay là Gilbert Baker, sống tại San Francisco. Cho đến hiện tại, cờ gồm 6 sọc màu đỏ, cam, vàng, lục, lam và tím. Phải lưu ý là sọc đỏ trên đầu lá cờ, giống như sự xuất hiện của cầu vồng tự nhiên.

Lịch sử



Lá cờ 8 sọc năm 1978

Như đã nói, lá cờ do Baker phối màu. Nó lần đầu tiên tung bay tại San Francisco Gay Freedom Day Parade (Lễ diễu hành Tự do Gay SF) ngày 25 tháng 6 năm 1978, do Justin Fox giương lên. Nó gồm có 8 sọc. Baker đặt cho mỗi màu sắc một ý nghĩa tượng trưng:

  • Hồng chói: tính dục
  • Đỏ: đời sống
  • Cam: sức khỏe
  • Vàng: ánh nắng
  • Lục: thiên nhiên
  • Xanh lam (thổ nhĩ kỳ): phép thuật
  • Chàm: sự thanh thản
  • Tím: tinh thần
Sau ngày 27 tháng 11, 1978, sự kiện ám sát viên Giám sát Thành phố Harvey Milk là một gay công khai, nhu cầu cần cờ cầu vồng tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu, Công ty Cờ Paramount bắt đầu bán một phiên bản cờ chỉ có bảy sọc còn lưu kho (Dãy màu thiếu màu hồng chói)...

Năm 1979, lá cờ được điều chỉnh một lần nữa. Khi treo dọc từ ngọn đèn đường ở Phố Market, San Francisco, sọc trung tâm bị mờ tối. Sự thay đổi thiết kế bằng cách bỏ màu này đi là cách đơn giản nhất: đỏ - cam - vàng - lục - chàm - tím.

Năm 1989, lá cờ cầu vồng được toàn nước Mỹ biết đến khi John Stout kiện điền chủ của mình vì cấm ông treo cờ ở West Holywood, California, tại ban công là ông.

Cờ cầu vồng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25 năm 2003. Gilbert Baker muốn giữ lại phiên bản cũ và kêu gọi mọi người làm như ông, nhưng lá cờ 8 sọc không phù hợp với cộng đồng gay rộng lớn đã quen nhìn thấy phiên bản 6 sọc.

Mùa thu 2004, nhiều doanh nghiệp gay ở London bị Hội Đồng Thành phố Wesminter yêu cầu dỡ bỏ cờ cầu vồng khỏi cơ ngơi của họ nếu như không có sự cho phép theo kế hoạch. Khi một cửa hàng làm đơn xin phép, Phân ban Kế hoạch của Ủy ban từ chối đơn xin dựa theo một biểu quyết, một quyết định bị hội viên hội đồng Wesminter và là thị trưởng London, ông Ken Livingston, lên án. Thàng 11, hội đồng thông báo đảo ngược chính sách, tuyên bố các cửa tiệm, quán bar được phép treo cờ mà không chờ cấp phép theo kế hoạch.

wikipedia.org

No comments: