Tuesday, September 9, 2008

Tháng lịch sử gay gây ra tranh luận

Tháng lịch sử gay gây ra tranh luận

Hội đồng trường học quận Philadelphia đã nhận được 120 khiếu nại của phụ huynh - trong đó có một tuyên bố của một vị rằng cô sẽ không cho con cô đi học suốt tháng 10 để tránh xa sự kiện Tháng Lịch sử Gay và Lesbian nằm trong chương trình tổ chức của trường học.
 

Bà Cecilia Cummings, phó giám đốc của quận phụ trách vấn đề thông tin và giao tế, cho biết Tháng Lịch sử Gay và Lesbian là sự kiện mới được thêm vào và được tổ chức lần đầu tiên nằm trong nỗ lực giới thiệu chính sách trọn gói và lâu dài yêu cầu bình đẳng cho mọi chủng tộc và mọi thiểu số giới tính. Đây là một trong bốn Tháng đặc biệt giới thiệu lịch sử, tiếp theo các sự kiện Di sản Tây Ban Nha vào tháng 9, Người Mỹ gốc Phi tháng 2 và Người Mỹ gốc châu Á Thái Bình Dương tháng 5.

Bà Cummings nói quận không có kế hoạch mở rộng chương trình tuyên truyền ra toàn quận hoặc tổ chức các lễ hội trùng với tháng này, mặc dù một số trường tư đoàn kết giữa gay và thẳng (straight) có thể có lễ ăn mừng nhân sự kiện. Sự náo động do hiệu ứng của lịch tổ chức được thêm vào là những điều không dự kiến được.

"Chúng tôi biết là sẽ có những tranh luận," Cumming nói. "Khi bạn đụng đến vấn đề đa dạng (chủng tộc và giới tính), những vấn đề nóng bỏng sẽ nổi lên."

Phụ huynh Senita Watson giận dữ đến trụ sở phòng giáo dục quận hôm qua để tìm cách cho con gái bà có thể tự học ở nhà trong suốt tháng 10. Bà sẽ không để con gái bảy tuổi, học lớp hai, đến trưởng Emlen trong thời gian đó. Bà nói: "Làm sao mà quý vị có thể tổ chức tháng gay và lesbian được? Quý vị sẽ dạy con gái tôi cái gì?" Bà dọa sẽ kêu gọi các phụ huynh khác tẩy chay phòng giáo dục trong tháng 10. "Họ cần phải có một tháng không bạo động, cũng không cần có tháng gay và lesbian... Con cái chúng tôi đã đủ lo lắng về nạn ma túy rồi."

Bà Cummings nói đã có 200.000 tờ lịch sinh hoạt được gởi đến phụ huynh và các hội viên liên quan trong quận, và một số đối tác tại các quận khác, và có một số cuộc gọi điện ủng hộ việc tổ chức. Việc quảng cáo được quận chi trả. Cuộc tranh luận về lịch trình đã được nói đến trong chương trình phát thanh WHAT-AM của Mary Mason hôm thứ ba.

Greg Wade. chủ tịch Hội đồng Nhà trường và Gia đình của quận, là một hội nhóm phụ huynh học sinh, nói rằng ông ủng hộ quyết định thêm vào Tháng Lịch sử Gay. Ông cho rằng người đồng tính là một phần trong cộng đồng chung, và phải ủng hộ mỗi phụ huynh hoặc mỗi học sinh sinh viên và người đồng tính công khai.

Kevin Jennings, giám đốc điều hành GLSEN (Mạng giáo dục Gay, Lesbian và Thẳng) ở New York, nói rằng các thị trưởng, bao gồm ông Rudy Giuliani, và các thống đốc bang đã công nhận tháng lịch sử gay. Người cựu giáo viên môn lịch sử ở trường trung học và là một trong những người sáng lập tháng lịch sử gay được công nhận lần đầu năm 1995, ông nói: "Đây không chính xác là một khái niệm bên lề. Ông ca ngợi chính quyền quận đã thêm vào tháng này và nói lịch sử người đồng tính nên được giảng dạy nhiều hơn ở trường học (!)

Một nghiên cứu của nhóm được công bố trong tuần này cho thấy sinh viên gay và lesbian tiếp tục là nạn nhân của những trên chọc và quấy nhiễu trong các trường của Pennsylvania. Tại các trường nơi lịch sử môn học được giảng dạy, chỉ có 17% sinh viên đồng tính cảm thấy không an toàn, trong khi tại các trưởng không giảng dạy môn này, con số là 32% (!) Bà Cummings cũng nói có một số báo cáo việc sinh viên gay và lesbian trong quận bị quấy nhiễu.
...

Bà Cummings nói Tháng lịch sử gay có được tổ chức vào năm sau hay không vẫn chưa được quyết định.
theo Susan Snyder
Philly.com - 28/09/2006

No comments: