Tuesday, September 9, 2008

Vở kịch Dis-Orientations giới thiệu một cuộc cách mạng gay Trung Quốc

Vở kịch Dis-Orientations giới thiệu một cuộc cách mạng gay Trung Quốc

Một vở kịch mới đang trình diễn ở London kể lại câu chuyện về xã hội hiện đại hóa và nhu cầu tự khẳng định ở các vùng mới phát triển ở Trung Quốc. Phóng viên Marc Shoffman của PinkNews đặt vấn đề liệu vở diễn có thể giúp cho việc đương đầu với những điều cấm kỵ khi nói về đồng tính luyến ái tại quốc gia này.
 

"Chúng tôi sẽ phải hạ ánh sáng trên sân khấu khi có các cảnh tình dục gay," đạo diễn sân khấu của vở diễn Dis-Orientation (tạm dịch là Mất Phương Hướng) Michael Walling thừa nhận như vậy khi được hỏi nếu vở diễn pha trộn giữa Kinh kịch và Sân khấu Anh quốc này được biểu diễn tại Trung Quốc.

Người ta hầu như không thể ủng hộ công khai quyền của gay tại các nước Viễn Đông, nhưng vở kịch này nhấn mạnh đến những khó khăn mà cách thành phố lớn đang đối diện với sự hiện đại hóa và chào đón những ý tưởng mới.

Dis-Orientation kể chuyện của Julian Licas (Tony Guilfoyle đóng), một người Anh đến Trung Quốc tìm đứa con gái bị thất lạc, tuy nhiên việc tìm kiếm của anh dẫn anh đến một chuyến phiêu lưu đầy bất ngờ trong thế giới bí mật của các chàng trai gọi, những tội lỗi và cuộc tranh đấu để được tự khẳng định.

Vở bắt đầu được trình diễn trong năm 2006, là sự chuyển thể thông minh vở Butterfly Lovers (Hồ Điệp) do Nhà hát Kịch Nghệ Thượng Hải biểu diễn. Hồ Điệp là câu chuyện của cô gái Chúc Anh Đài, người phải giả trai để theo đuổi việc học, cô đã nảy sinh tình bạn thân thiết với Lương Sơn Bá, người sắp xếp cho cô cưới em gái của chàng, chỉ khi biết họ Chúc là nữ, chàng Lương sinh ra tương tư và chết. Còn Chúc, bế tắc trước cuộc hôn nhân với một người đàn ông khác do mẹ cô sắp đặt, đi viếng mộ chàng Lương và lao vào trong đó, đôi trai gái hóa bướm từ ngôi mộ bay lên.

Truyền thuyết miêu tả sự giằng co giữa tư tưởng bảo thủ và giá trị văn hóa truyền thống, nó dễ dàng được chuyển thể thành một câu chuyện tuyệt đẹp, xuất hiện ở Riverside Studios, Hammersmith, London. Khán giả gặp lại Sammy (Ku Ieng Un đóng), một người đàn ông Trung Hoa trong trang phục Tây phương, người kể câu chuyện về Julian với khao khát tự do như đôi bướm. Tuy nhiên, anh đương nhiên bị cản trở bởi thái độ bảo thủ của đất nước về DTLA và buộc anh phải tham gia vào các câu lạc bộ ngầm và trở thành trai gọi.

Trung Quốc đã loại khuynh hướng DTLA ra khỏi danh sách các rối loạn tâm thần năm 2001 và vở diễn miêu tả thái độ kỳ thị và cấm kỵ vẫn còn lởn vởn ở khắp nơi.

Anh thích bày tỏ xu hướng tính dục của mình qua việc ăn mặc như phụ nữ, không phải vì điều đó là sai lạc, mà vì cách ăn mặc đó biểu hiện một sự tự do tình dục gay, hoặc vì anh ta đang che dấu một cảm giác muốn được người khác thừa nhận?

Quyền được tự bày tỏ là chủ đề trung tâm của vở diễn. Một người có thể yêu một người khác như thế nào nếu họ không dám chắc về chính bản thân mình? Chủ đề được nổi rõ qua các cuộc đối thoại. Sự ám ảnh về (xã hội) Tây phương, trong lúc sự giằng co được chuyên chở bằng truyền thống Trung Hoa theo Đạo giáo, tập trung các khái niệm về tinh thần và tìm thấy hạnh phúc từ trong nội tại hơn là dưới búa rìu dư luận.

Dis-Orientations lấy bối cảnh hai thành phố lớn, Bắc Kinh và Thượng Hải, được xem là những trung tâm kinh tế và văn hóa phát triển, điều này được phản ánh thích hợp trong vở diễn với nền nhạc dance, song song với phong cách tuồng truyền thống, đặc biệt là hợp với câu chuyện Hồ Điệp.

Câu chuyện cũng phản ánh những giằng co lịch sử của Trung Quốc với những thay đổi của nó, đặc biệt tham chiếu sự kiện Cách mạng Văn hóa của những năm 60-70, khi mà mọi công dân bị buộc phải nghĩ và hành động như Sách Đỏ của Chủ tịch Mao. Trong vở, Hồng Vệ binh siết chặt những luật lệ, thường xuyên đi tuần, trong tay huơ huơ Sách Đỏ, nhằm diễn tả khung cảnh lịch sử của câu chuyện. Tuy nhiên, cảnh này khi diễn ở Trung Quốc có thể bị xem lại.

Dis-Orientations cung cấp một cách nhìn đối với lịch sử và truyền thống và người ta có quyền được tự do bày tỏ nhiều đến mức nào; nhưng cũng cho thấy, thông qua Julian, người phương Tây vẫn có nhiều điều để suy nghĩ hướng về chính xã hội của họ.

Nó miêu tả một đất nước trông chờ sự cất cánh, nhưng cũng giống như một con bướm, người ta phải chờ bướm chui ra khỏi kén. Không may cho cộng đồng gay và các nhân vật như Sammy, các chính sách bao dung hơn cần phải được đặt ra nhanh hơn để họ được đảm bảo bảo vệ và thôi không còn phải sống trong thế giới ngầm nữa. Dis-Orientations giúp nâng cao nhận thức về tự do và quyền bày tỏ, hướng chủ yếu đến các khán giả Trung Quốc.

Dis-Orientations đang diễn tại Riverside Studios đến ngày 01/10/2006. Vé có bán tại riversidestudios.co.uk.
theo Marc Shoffman
pinknews.co.uk - 20/09/2006

No comments: