Tuesday, September 9, 2008

Gay Uganda trong tầm ngắm của chính phủ

Gay Uganda trong tầm ngắm của chính phủ

Một ngày sau khi một tờ báo lá cải phát hành danh sách 45 người nghi là đồng tính, cơ quan theo dõi nhân quyền Human Right Watch lo lắng về một cuộc săn lùng 'phù thủy' mới nhắm vào gay và lesbian Uganda. 
 
 
Sau Cameroun vào tháng 5 rồi, nay đến lượt báo chí Uganda gây scandal bằng việc phát hành danh sách 45 người đàn ông nghi đồng tính, cùng với nghề nghiệp và chỗ ở của họ. Việc làm này nhằm "chỉ ra tốc độ lan truyền của tội lỗi sodomie (tình dục lắp đít) nhanh như thế nào đang nuốt chửng xã hội của chúng ta", báo điện tử Red Pepper (Tiêu Đỏ) đánh giá. Năm 2002, các nhà báo cũng đã tố cáo một 'đám cưới' của hai phụ nữ.

Hội LGBT Uganda SMUG đã yêu tờ báo phải có trách nhiệm đối với những hậu quả rất nghiêm trọng trước việc tố cáo của họ. Họ đã liên hệ với tờ báo và viết: "Không có gì phải xấu hổ khi là người đồng tính. Nhưng đó là sự lựa chọn cá nhân để thông báo về cá nhân cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của người đó".

Cơ quan theo dõi nhân quyền HRW cũng đã tỏ rõ quan điểm đối với thái độ của chính phủ Uganda trong vụ việc: "Trong trường hợp thông cáo trên gây ra sự sợ hãi lan rộng trong cả cộng đồng, các viên chức phải kiểm tra trách nhiệm của họ, còn hiện tại, phải bảo vệ và không trừng phạt họ."

Sách nhiễu

Trong thực tế, lesbian và gay ở đất nước thuộc cộng đồng Anh ngữ ở Nam châu Phi này phải chịu sự sách nhiễu không ngừng của chính phủ ông Museveni. Chẳng hạn như báo chí nhà nước thường đưa ra các lời kêu gọi trấn áp mạnh mẽ những người đồng tính. Mùa thu năm ngoái, một đài phát thanh tiếp đón những đại diện của cộng đồng LGBT đã phải chịu đóng tiền phạt nặng nề. Ngoài ra, những hạn chế trên ngăn cản việc phát sóng các chương trình chăn chận HIV/AIDS có chứa thông tin về các hành vi nguy cơ của dân đồng tính... Kết quả trên là hợp lý, bởi vì tổng thống Museveni đã tuyên bố: "Chúng ta không có người đồng tính ở Uganda." vào năm 2002!

Thừa hưởng luật từ Anh quốc, điều 140 Luật Hình sự Uganda phạt tối đa 7 năm tù đối với những người quan hệ xác thịt đồng giới. Mới gần đây, quốc gia này đã bàn đến phương cách cấm hôn nhân đồng giới. Nigeria cũng đang bàn đến việc cấm hiện diện các tố chức LGBT trong xã hội.
360.ch - 10/09/2006

No comments: