Tuesday, September 9, 2008

Phim mới của Bollywood đụng đến vấn đề đồng tính

Phim mới của Bollywood đụng đến vấn đề đồng tính
Quest (Sự truy lùng), bộ phim thứ ba trong bộ ba phim của nhà đạo diễn kỳ cựu của Ấn Độ Amol Palekar, bàn về vấn đề giới tính, sẽ công chiếu vào cuối tháng này tại Ấn Độ.
 

Sau Daayara (1997) và Anaahat (2003), Quest, đã được chiếu ra mắt hồi tháng tám tại liên hoan phim Brisbane, kể về câu chuyện của một phụ nữ biết được rằng chồng mình quan hệ với gay.

Palekar nói ông muốn vấn đề (đồng tính) phải được công khai mặc dù xã hội Ấn Độ nhìn chung là bảo thủ. Quan hệ tình dục giữa hai người đàn ông bị coi là phạm tội theo luật lệ thừa hưởng từ thời thuộc địa của Anh quốc. Các viên chức y tế gần đây đã lên tiếng kháng nghị pháp luật đã 145 năm tuổi hình sự hóa tình dục gay, có thể chịu đến 10 năm tù.

Palekar nói với tờ Mumbai Mirror: "Chúng ta có khuynh hướng không bàn đến vấn đề một cách công khai. Chúng ta luôn tìm cách phủ bụi ra khỏi thảm sàn nhà. Cách của tôi là phải đương đầu với vấn đề này."

Palekar là một diễn viên nổi tiếng trong các năm 70-80. Trên website của Liên hoan phim Brisbane, ông viết: "Một sự im lặng trong xã hội bị dồn nén lâu ngày kéo theo những sợ hãi vô lý, bị sinh ra từ sự ngu dốt, những khó khăn ngại ngùng của cá nhân biến thành những thành kiến và khuynh hướng của cộng đồng. Đồng tính luyến ái là một trong những vấn đề bị bỏ rơi và người ta thích giữ bí mật hơn. Chúng ta xem DTLA là một sự cố, một lệch lạc phản tự nhiên so với cái được gọi là "bình thường". Nó bị phán xét là phản đạo đức, do đó, nó phi pháp. Chứng sợ đồng tính của chúng ta là thủ phạm của sự căm thù và bạo động."

Đạo diễn 62 tuổi này hy vọng khán giả đến xem bộ phim để "tôn trọng sự đa dạng của những nhân cách và những cách sống bổ sung cho nhau, hơn là khơi mào cho việc tẩy chay và lên án."

"Người ta gọi DTLA là phản tự nhiên. Nó không phản tự nhiên!" Ông nói là cô vợ trong bộ phim khư khư níu giữ suy nghĩ liệu cô có phản ứng khác hơn chăng nếu chồng cô dan díu với một người phụ nữ khác. Palekar nói: "Tôi giải quyết vấn đề bằng nhiều giải pháp chồng chéo lẫn nhau. Liệu mọi sự sẽ yên ổn nếu chồng cô trông thấy một phụ nữ khác?"

Quẻs và Thaang - được quay ở Marathi với cùng dàn diễn viên - sẽ đồng thời công chiếu ngày 29/09 tại Pune và Mumbai. Sau đó Thaang sẽ chu du trong vùng Maharashtra, còn Quest sẽ được chiếu tiếp tại cách thành phố lớn như Dehli, Calcutta, Bangalore và Chennai cho đến tháng 12.

fridae.com - 13/09/2006

No comments: