Tuesday, September 9, 2008

Giáo hoàng gọi hôn nhân gay là điên rồ, cảnh cáo các chính khách

Giáo hoàng gọi hôn nhân gay là điên rồ, cảnh cáo các chính khách

Vatican City - Đức Giáo hoàng Benedict đã nói hôm thứ sáu với các chính khách theo Cơ đốc giáo không thể dao động trước những cuộc trưng cầu dân ý và khuynh hướng xã hội ủng hộ các vấn đề xã hội như phá thai và hôn nhân gay "điên rồ".
 
 
Giáo hoàng lặp lại quan điểm chống đối của ông về phá thai và hôn nhân đồng tính bằng những lời lẽ cứng rắn nhân dịp các giám mục từ Canada đến thăm Vatican.

"Nhân danh 'lòng khoan dung', đất nước quý vị đã cam chịu sự khi điên rồ định nghĩa lại hôn nhân, và nhân danh 'quyền tự do chọn lựa', quý vị đối diện với sự phá hủy hàng ngày những đứa trẻ chưa được sinh ra", Giáo hoàng nói. "Khi sự sắp đặt của Đấng Tạo hóa bị làm ngơ, sự thật là bản chất của con người đã bị mất."

Canada đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm ngoái, nhưng quốc hội của họ sẽ biểu quyết vào cuối năm nay rằng liệu có bắt đầu tiến trình chống lại luật hay không, vốn là chủ trương của cánh bảo thủ.

Từ lúc được tấn phong vào chức Giáo hoàng vào năm ngoái, Đức Giáo hoàng thường lên án hôn nhân gay. Tháng sáu năm ngoái, Vatican phát hành một tài liệu, trong đó gọi hôn nhân gay là "sự tăm tối của Chúa trời" (the eclipse of God) trong thời hiện đại.

Trong bài phát biểu với các giám mục, Giáo hoàng cũng đụng đến vấn đề nhạy cảm là liệu các chính khách theo Cơ đốc giáo có thể ủng hộ một pháp chế cho hôn nhân gay và phá thai, thậm chí cá nhân họ phản đối chúng, hay không. Giáo hoàng lên án những hành vi đó là "sự lưỡng lự sai lầm". "Chúng cực kỳ có hại khi các lãnh đạo Cơ đốc của công dân hy sinh tính thống nhất giữa đức tin và thừa nhận sự tan rã của lý trí và các nguyên tắc của nòi giống tự nhiên, bằng việc chịu thua các khuynh hường xã hội phù du và các đòi hỏi đáng khinh của các cuộc trưng cầu dân ý."

Giáo hội, đặc biệt phát triển tại Hoa Kỳ, đã chia rẽ trên vấn đề liệu các chính khách theo Cơ đốc giáo, là những người ủng hộ việc phá thai, có được làm lễ ban thánh thể hay không. Vấn đề trên đã chia rẽ Giáo hội Cơ đốc Hoa Kỳ và các giám mục của họ trong cuộc chạy đua tranh chức tổng thống năm 2004 của John Kerry, một Đảng viên Dân chủ theo Cơ đốc giáo.

Một số chính khách theo Cơ đốc giáo nói rằng cá nhân họ phản đối việc phá thai, nhưng, trong một xã hội đa tầng như Hoa Kỳ, họ cảm thấy buộc phải ủng hộ quyền lựa chọn của phụ nữ. Tháng sáu năm ngoái, lực lượng đặc nhiệm của hội nghị các giám mục Cơ đốc giáo Hoa Kỳ đã bỏ quyết định liệu các chính khách theo Cơ đốc giáo là những người ủng hộ phá thai có bị từ chối được làm lễ ban thánh thể tại giáo khu của họ hay không.

Tổng thống George W. Bush, đảng viên Cộng hòa và theo đạo Tin lành, phản đối việc phá thai và hôn nhân gay. Hôn nhân gay tiếp tục là đề tài được nêu ra để tranh cử ghế trong Nghị viện vào tháng 11 tới.
theo Philip Pullella
Reuters ngày 08/09/2006

No comments: